Các thắc mắc ngoài dịch vụ, bạn vui lòng thảo luận tại nhóm Facebook này nhé.
😄

Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm AMOS

Hiện nay xử lý định lượng đã được áp dụng rộng rãi trong luận văn tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ, đề tài nghiên cứu tại nhiều trường Đại học, nhiều công trình. SPSS và AMOS là 2 phần mềm xử lý định lượng phổ biến nhất ở Việt Nam ở cấp độ này.

Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm AMOS

Các tài liệu, bài viết về SPSS đã có nhiều, nhưng tài liệu hướng dẫn sử dụng AMOS thì khá hạn chế, mình có tìm được một tài liệu về AMOS khá chi tiết của thầy Nguyễn Khánh Duy - Giảng viên Đại học Kinh tế TP. HCM. Với các bạn newbie hay các bạn đang thực hiện luận văn nhưng còn gặp khó khăn về phần mềm và đọc hiểu kết quả thì đây là tài liệu không nên bỏ qua.

icon8 Xem thêm: Lỗi, vấn đề không phân tích được CFA, SEM trên AMOS

Mình sẽ nói sơ lược một số điểm về tài liệu sử dụng phần mềm AMOS này. Nhìn chung, tài liệu có 3 phần:

Phần 1: Làm quen với công cụ của phần mềm
Phần 2: Hướng dẫn thực hiện phân tích định lượng CFA, SEM trên AMOS
Phần 3: Ví dụ trên một bài mẫu của thầy


Phần 2 và 3 sẽ khá dễ dàng khi bạn đã làm tốt phần 1 nên mình sẽ nói nhiều hơn về phần 1. AMOS tuy cũng là sản phẩm của IBM nhưng về cơ chế sử dụng không giống với SPSS. Ở AMOS, việc kiểm soát các công cụ rất khó nhằn với các bạn chưa bao giờ sử dụng phần mềm này từ những thao tác rất đơn giản kéo thả các hình, di chuyển các đối tượng, xóa, copy, đổi tên... nên phần 1 làm chủ công cục mình thấy rất quan trọng trước khi bạn đi vào phần xử lý dữ liệu.

Phần 1 này các bạn cần vừa đọc tài liệu vừa thực hành trên 1 tập dữ liệu mẫu với phần mềm AMOS. Nếu các bạn chưa cài phần mềm trên máy, hãy tải phần mềm trước ở bài viết Link download phiên bản AMOS Full mới nhất. Sau khi đã cài phần mềm, các plugin, các bạn tải file thực hành bên dưới để thao tác nhé:

Trước khi chuyển qua thực hiện CFA, SEM trên phần mềm AMOS. Bạn sẽ cần thực hiện phân tích EFA trước. Cách phân tích EFA với đề tài chạy AMOS sẽ khác biệt với đề tài không chạy AMOS, các bạn thao tác phân tích nhân tố khám phá EFA theo bài hướng dẫn này nhé.

Nếu bạn gặp khó khăn khi phân tích SPSS và AMOS khi data thu thập được không được tốt, các kiểm định không đạt yêu cầu, biến loại quá nhiều, giả thuyết bị bác bỏ không đúng so với thực tế... Các bạn có thể tham khảo phần dịch vụ hỗ trợ xử lý AMOS của Phạm Lộc Blog ở đây xem có giúp được bạn không nhé. 

Từ khóa: phần mềm amos, phần mềm amos full, tài liệu học amos, tài liệu sử dụng amos, sách học amos.

Đăng nhận xét