Các thắc mắc ngoài dịch vụ, bạn vui lòng thảo luận tại nhóm Facebook này nhé.
😄

Hướng dẫn tải, cài, sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder cho AMOS

Plugin Pattern Matrix Model Builder giúp chúng ta vẽ nhanh mô hình CFA trên AMOS từ kết quả ma trận Pattern Matrix trên SPSS. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tải, cài đặt và sử dụng plugin này trên AMOS 20 và AMOS 24.

Plugin Pattern Matrix Builder cho AMOS

1. Tải Plugin Pattern Matrix Builder cho AMOS

Nếu các bạn chưa có AMOS 20 hoặc AMOS 24 các bạn hãy tải trọn bộ phần mềm + plugin đi kèm tại 2 bài viết này: 
Các bạn cần lưu ý, plugin sẽ tương ứng với từng phiên bản AMOS, các bạn cài plugin của phiên bản này vào phiên bản khác có khả năng sẽ không dùng được hoặc phần mềm không nhận diện.

Nếu các bạn đã có phần mềm rồi, chỉ muốn tải plugin, các bạn có thể tải ở link dưới đây:

2. Cài đặt Plugin Pattern Matrix Builder cho AMOS

Sau khi tải về các bạn sẽ có 1 file .dll với tên PatternMatrixBuilder_for AMOS20.dll hoặc PatternMatrixBuilder_for AMOS24.dll. Tùy phiên bản AMOS mà bạn sẽ dùng plugin tương ứng.

Với AMOS 20, thư mục Plugin nằm trong thư mục cài đặt phần mềm AMOS, do vậy các bạn chỉ cần đến thư mục cài đặt AMOS 20, tìm thư mục có tên Plugins, vào thư mục và dán plugin vào thư mục này.  Thường thư mục cài đặt mặc định là: C:\Program Files (x86)\IBM\SPSS\Amos\20\Plugins

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

Với AMOS 24, thư mục Plugin không nằm trong thư mục cài đặt AMOS, mà nằm trong một thư mục ẩn ở Appdata. Bên dưới mình sẽ hướng dẫn dạng hình ảnh, nếu khó hiểu, các bạn có thể xem clip bên trên để rõ hơn. Các bạn nhấn tổ hợp phím Window + R trên bàn phím để mở hộp thoại Run.


Trong hộp thoại Run, các bạn gõ vào dòng lệnh: %temp%

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

Chọn OK, máy tính sẽ mở ra thư mục Temp trong Appdata. Đường dẫn thư mục lúc này trên máy mình sẽ là: C:\Users\locph\AppData\Local\Temp

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

Các bạn quay về thư mục mẹ Local chứa thư mục Temp. Lúc này đường dẫn mới sẽ là:
C:\Users\locph\AppData\Local. 

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

Các bạn sẽ truy cập vào thư mục AmosDevelopment, truy cập dần vào các thư mục con đến khi vào được thư mục có tên Plugins. Sau đó dán plugin vào:
Đường dẫn: C:\Users\locph\AppData\Local\AmosDevelopment\Amos\24\Plugins

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

3. Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder cho AMOS

Khi đã cài đặt xong, các bạn mở phần mềm AMOS lên, truy cập menu Plugins sẽ thấy tên plugin xuất hiện: Pattern Matrix Model Builder. Để sử dụng, các bạn nhập dữ liệu cần phân tích trên AMOS vào phần mềm, sau đó vào Plugins > Pattern Matrix Model Builder.

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

Giao diện plugin xuất hiện, các bạn dán bảng Pattern Matrix từ EFA trên SPSS vào vùng trống (nếu bạn chưa biết cách chạy EFA để lấy bảng Pattern Matrix, bạn có thể xem tại bài viết Phân tích nhân tố khám phá EFA với đề tài chạy CFA, SEM). Sau đó nhấn Creat Diagram.

Sử dụng Plugin Pattern Matrix Builder

Lúc này phần mềm sẽ vẽ ra diagram các mối liên hệ biến quan sát, biến tiềm ẩn và các tham số trong mô hình một cách tự động. Điều này giúp ích rất nhiều so với việc vẽ thủ công không được thẩm mỹ và chiếm rất nhiều thời gian.


Đăng nhận xét