Các thắc mắc ngoài dịch vụ, bạn vui lòng thảo luận tại nhóm Facebook này nhé.
😄

Tổng hợp tài liệu hỗ trợ tốt nhất cho quá trình tự học Toeic

Loc Pham
Tài liệu tự học Toeic có khá nhiều trên Internet. Với một vài từ khóa liên quan các bạn dễ dàng tìm được rất nhiều các trang web cũng như tài liệu cần thiết.

Hôm nay trong bài viết này, mình xin gởi đến các bạn các công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho hành trình tự học Toeic của các bạn.

Tổng hợp tài liệu hỗ trợ tốt nhất cho quá trình tự học Toeic

Đề thi Toeic gồm 2 phần: Listening và Reading. Đối với phần Listening, yêu cầu kỹ năng nghe của bạn phải khá tốt mới hy vọng điểm cao. Để nghe được tốt buộc các bạn phải trang bị cho mình vốn từ vựng phong phú (ưu tiên liên quan đến các chủ đề trong Toeic - 600 từ vựng Toeic là cơ bản nhất), luyện phát âm thật tốtluyện nghe nhiều nghe thật nhiều để quen tai, bắt được tốc độ, cách nối từ, âm điệu, lên giọng xuống giọng, giọng nước này nước khác .... Phần này thì ngữ pháp không quan trọng lắm.

Đối với phần Reading trong đề thi Toeic, từ vựng, ngữ pháp và phản xạ nhanh là 3 yếu tố quan trọng nhất. Dĩ nhiên để hiểu nội dung câu hỏi và đoạn dẫn nhập, các bạn buộc phải dịch được x% nội dung đoạn văn đó, x dao động từ 30-100%, x càng tăng càng tốt,, như vậy các bạn dễ dàng làm chính xác các câu hỏi trong đề thi đọc Toeic hơn. Đó là về từ vựng, các câu hỏi ngữ pháp trong đề thi Toeic khá là nhiều, đặc biệt là ở 2 Part đầu. Do vậy các bạn cần quan tâm đến các dạng ngữ pháp hay gặp trong đề thi Toeic, luyện đi luyện lại để nhớ dai nhớ lâu.

icon8 Xem thêm: Phiên bản nâp cấp bộ sách huyền thoại: New Economy Toeic 1000 Full
icon8 Xem thêm: Tổng hợp tài liệu, sách luyện thi Toeic tốt nhất hiện nay
icon8 Xem thêm: ETS Toeic Test 1200 LC+RC - Full, key, transcript, bài giải

Thời gian trong thi Toeic không dư dã gì cả, các bạn cần phải làm thật nhanh, đừng dừng lại quá lâu ở một câu, đặc biệt là ở phần Listening. Mất nhiều thời gian cho 1 câu khiến các bạn không thể nghe được câu tiếp theo do đầu óc còn đang phân vân đáp án cho câu hỏi trước. Tuyệt đối không được chần chừ, xong câu nào dứt điểm luôn câu đó, dù không nghe được gì thì đánh lụi cũng được để có thời gian chuẩn bị cho câu tiếp theo.

OK, giờ chúng ta đi vào các tài liệu trọng tâm cần thiết để sử dụng trong quá trình tự học Toeic hiệu quả nhé. 




PHÁT ÂM


Luyện phát âm chuẩn xác là yếu tố quan trọng hàng đầu để luyện kỹ năng nghe và nói. Phát âm chuẩn bạn mới có thể nghe được tốt người đọc họ đang nói về điều gì.

Master Spoken English là bộ DVD luyện phát âm cực kỳ tốt mà nhiều giảng viên giới thiệu cho học viên sử dụng, video tập trung vào các âm theo mức độ từ dễ đến khó, không lan man lung tung khiến học viên mới luyện học gặp phải khó khăn.

Tuy nhiên, trong video có nhiều doạn dẫn hơi lố và làm người học không hiểu cho lắm mục đích của nó. Danh sách 9 video mình xin dẫn dưới đây, các bạn luyện bộ này tốt thì hoàn thành ổn phần phát âm luôn nhé, không cần phải tìm bộ luyện phát âm nào khác nữa đâu, làm tốt nhiêu đây với luyện nghe dần, kỹ năng phát âm sẽ tiến bộ rất nhanh.


TRỌN BỘ DVD LUYỆN PHÁT ÂM:
Xem trọn bộ DVD Online tại: https://goo.gl/SHTs8s

Các bạn nên nhớ rằng, bước học phát âm là căn bản nhất để các bạn làm tất cả mọi thứ sau đó có liên quan đến Tiếng Anh. Vậy nên hãy chăm chỉ luyện hết các video của bộ này. Có mệt, có buồn ngủ cũng hãy cố phân bổ thời gian để ôn tập, mới bước đầu mà đã nản thì còn Tiếng Anh với Toeic gì nữa giờ. Cố lên các bạn nhé.

Đồng hành với bộ này, để chống chọi với nỗi chán chê và cơn buồn ngủ các bạn nên xem bộ Video của thầy Dan, mỗi video có thời gian khoảng chỉ 1 phút, cách giảng hài hước nên học khá vui.


PLAYLIST 42 NGÀY LUYỆN PHÁT ÂM CỦA THẦY DAN
Xem full playlist ở đây: https://goo.gl/pXeuLu

Ngoài playlist dạy phát âm, thầy còn làm rất nhiều các video đề cập đến các vấn đề thực tế của người Việt học Tiếng Anh nên nó sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn. Các bạn nên truy cập vào kênh chính thức của thầy để xem thêm các video khác nha.

KÊNH YOUTUBE CHÍNH THỨC CỦA THẦY DAN
Địa chỉ kênh Youtube của thầy: https://goo.gl/Wior9N



TỪ VỰNG


Thực sự là rất khó để tách riêng các mục nhỏ thế này để giới thiệu tài liệu tới các bạn, bởi vì quá trình ôn luyện cần kết hợp chung với nhau thì mới có tiến bộ, không thể lôi cuốn sách từ vựng ra học thuộc lòng được. Do đó, từ vựng chúng ta thường tích lũy từ quá trình luyện đọc, luyện nghe, việc nghe nhiều, đọc nhiều sẽ giúp chúng ta nhớ mặt từ và làm quen từ mới trong các câu văn có hoàn cảnh cụ thể, điều này giúp chúng ta nhớ từ vựng tốt hơn.
bo-flashcard-600-essential-words-for-the


Toeic là anh văn làm việc, do vậy các bạn cũng cần dành sự tập trung vào các từ vựng liên quan nhiều hơn. Từ vựng các bạn có thể ôn luyện cuốn 600 Essential Words for the Toeic, đây là cuốn cơ bản, link tải ở ngay đây: https://goo.gl/QtSIYs. Mình khuyên các bạn nên ôn luyện cuốn này song song với việc làm các đề thi thử, các sách Toeic tùy vào mức level của các bạn. Nghĩa là bạn test thử, bạn ở mức 300 điểm chẳng hạn, thì bạn có thể kết hợp học cuốn 600 từ với việc tìm các sách Toeic level ở mức 300-500 để ôn tập. Nhớ là, kết hợp giải đề phù hợp với level, đừng ôm mỗi cuốn 600 từ ngồi học nhai đi nhai lại cả tháng cùng với 1, 2 bài tập sơ sài sau mỗi lesson. Bạn sẽ chóng vánh quên hết thôi và thực sự là khá uổng phí cả tháng trời.

Nếu bạn không thích đọc sách cho lắm, bạn muốn học trực tuyến cơ. Thì đây, mình sẽ giới thiệu cho các bạn website MemRise. Giao diện khá thân thiện, dễ học, các bạn nên học theo danh sách từ vựng được thầy Đỗ An Duy giới thiệu, đây là bộ từ vựng được thầy Duy trực tiếp soạn ra từ kinh nghiệm rất nhiều lần đi thi Toeic đạt kết quả cao (thầy đạt rất nhiều lần 990 điểm) và kinh nghiệm giảng dạy Toeic nhiều năm từ chính bản thân.

tai-lieu-tu-hoc-toeic-phamlocblog


Các bạn truy cập vào đường link sau http://goo.gl/EhxL2N để xem hướng dẫn cách sử dụng cũng như nhận danh sách từ vựng được chọn lọc phục vụ cho việc tự học Toeic của các bạn.

Nhân đây mình cũng xin giới thiệu tới các bạn một cách học từ vựng, mình thấy cũng khá hiệu quả. Bạn đọc báo hay dịch bài, xem phim .... có sub eng dạng văn bản, bạn có thể tra từ vựng đó tại Google Dịch. Điền hình ở đây, mình sẽ lấy ví dụ cho từ "declares" trong bài báo phía dưới:

hoc-tu-vung-hieu-qua (1)


Hãy nhớ luôn mở một tab Google Dịch kế bên để tiện tra từ nhanh chóng. Gõ từ vựng cần dịch vào khung dịch. Các bạn hoàn toàn có thể copy/paste, tuy nhiên mình nghĩ gõ thủ công vào sẽ giúp các bạn nhớ được các chữ cái trong từ, tăng thêm tỷ lệ nhớ từ vựng của các bạn.


hoc-tu-vung-hieu-qua (5)


Ở đây bạn có thể vừa biết nghĩa của từ vựng, các từ liên quan ....vừa có thể click vào icon hình cái loa để nghe phát âm.


hoc-tu-vung-hieu-qua (5)


Nếu chỉ dừng ở đây thì chả có gì khác biệt, giống như các bạn tra từ điển thông thường thôi. Tuy nhiên, sau khi đã biết nghĩa, nghe cách phát âm, các bạn làm thêm một bước nữa để củng cố khả năng ghi nhớ từ vựng của mình. Bôi đen từ vựng cần tra, nhấn phải chuột vào chọn "Tìm kiếm trên Google cho.....".


hoc-tu-vung-hieu-qua (5)


Trình duyệt sẽ mở ra một tab mới tìm kiếm google với từ vựng bạn cần tra. Các bạn chuyển sang thẻ Images/Hình ảnh, ở đây các bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ từ vựng thông qua những bức hình mô tả sinh động cho ý nghĩa từ vựng. Đây là một cách học từ vựng mình thấy khá hay, các bạn có thể áp dụng linh hoạt, lồng ghép với các cách khác, miễn sao các bạn thấy có hiệu quả thì cứ dùng.






LUYỆN NGHE


Phần Listening trong các đề thi Toeic luôn là khó khăn khá lớn đối với người học Toeic trình độ sơ cấp đến trung cấp. Cái khó này xuất phát từ cách học được dạy từ lúc tiểu học, trung học, quá chú trọng ngữ pháp lằng nhằng mà quan tâm không đúng mực đến kỹ năng nghe. Những thứ này các bạn cũng đã nghe quá nhiều rồi nên mình cũng không nhắc lại làm gì. Cái chúng ta cần hiện tại là làm sao cấp tốc hình thành thói quen nghe mới, hiệu quả.

luyen-nghe-tieng-anh-phamlocblog

Cái cốt của nghe hiểu chính là phát âm và từ vựng, trong đó "phát âm chuẩn" là điểm quan trọng nhất. Quen với cách phát âm kèm với cách nối từ (trong bộ video phần 1 có luôn phần nối từ) bạn sẽ dễ dàng nghe được người người bản xứ học nói thứ gì. Do vậy, nếu bạn đọc tới đây mà kỹ năng phát âm của bạn còn lẹt đẹt thì hãy sớm hoàn thành các video luyện phát âm ở phần 1 mình đề cập. Hãy thành thạo phát âm đi rồi hẳn luyện nghe các bạn nha. Đừng hấp tấp bỏ qua cái cốt lõi mà đi nhồi nhét cái ngoài rìa.


Sau phát âm sẽ là "từ vựng". Bạn nói rằng, tôi đã phát âm khá tốt nhưng vẫn không nghe được người ta nói gì. Đúng rồi, "I go to school everyday", từ school bạn không biết nghĩa thì nghe ngóng gì nữa giờ khi nó là từ quan trọng nhất trong câu? Chính vì vậy, hãy luyện tập trau dồi từ vựng theo thời gian nha các bạn.


Các bạn sẽ khá bối rối khi lựa chọn nguồn tài liệu nghe, người thì chỉ cái này, người chỉ cái kia... Bạn có thể tham khảo của họ, nhưng chốt vấn đề: HÃY CHỌN CHO MÌNH 1 TÀI LIỆU NGHE mà bạn KHÔNG BỊ QUÁ NHÀM CHÁN. Nghe cái gì bạn thích ấy, không nhất thiết phải nghe BBC, VOA....cứ youtube thích cái nào mở lên vừa xem vừa cười vừa tưng hửng không buồn ngủ thì cứ xem. Tuy nhiên, nghiêm túc thì bạn cũng nên dành một khoảng thời gian để nghe cái trọng tâm của Toeic, nghĩa là luyện nghe các đề thi Toeic từ level thấp lên cao để làm quen với đề cũng như học các từ vựng liên quan. Các bạn cố gắng phân phối thời gian để tạo được hiệu quả, luyện nghe trong đề Toeic kết hợp với nghe theo sở thích. Còn luyện nghe đề nào thì các bạn hãy chọn các tài liệu luyện thi Toeic mình giới thiệu ở đây. Hãy chọn một cuốn mà bạn thấy nó vừa sức của mình để không bị áp lực khi học, đừng mới vô cứ cắm mặt vào các cuốn nâng cao rồi thấy khó, chán nản, cuối cùng bỏ dở chừng.

Chúc các bạn học tốt và đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi Toeic!